วันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.  การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมไปสู่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีการเปลี่ยนไปอย่างไร จงอธิบาย
 -  การศึกษาได้เปลี่ยนแปลงมาหลายครั้ง เปลี่ยนแปลงแต่หลักสูตร ยังติดในกรอบ ไม่ให้ความสำคัญกระบวนการเรียนของนักเรียน การวัดผลด้วยการสอบ การวากรอบมาตรฐาน นี่เป็นแบบเดิม เน้นที่จำนวน และปริมาณ และสื่อการสอนที่ใช้ เช่น ชอล์ก กระดานดำ ไวท์บอร์ด แต่ปัจจุบันได้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้นได้มีการพัฒนามากขึ้น โดนเริ่มใช้เครื่องฉายสไลด์ มาเป็นเครื่องโปรเจคเตอร์ การศึกษาในยุคปัจจุบันมีการจัดการศึกษาตามยุคอุตสาหกรรมที่ผลิตแบบ mass production โรงเรียน วิทยาลัย เหมือนโรงงานอุตสาหกรรม  นักศึกษาเหมือน mass production
หลักสูตรเหมือน spec สินค้า  การสอบ เหมือนการ QC 
ปริญญา เหมือน ใบรับประกันสินค้า
ชื่อมหาวิทยาลัย เหมือน
brand
2.             รูปแบบการศึกษาที่พึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งที่มีบุคคลหนึ่งได้กล่าวอย่างสนุกว่า "มีครูอยู่ 3 คน" ครูนั้นได้แก่ใครบ้าง และมีชื่อว่าอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร
-   1. อากู๋ มีชื่อว่า google มีประโยชน์คือ เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการในการค้นหาข้อมูลในโลกของอินเตอร์เน็ต โดยค้นหาข้อมูลจากข้อความ หรือตัวอักษรที่พิมพ์เข้าไป แล้วทำการค้นหาข้อมูล รูปภาพ หรือเว็บเพจที่เกี่ยวข้องนำมาแสดงผล เว็บไซต์ Google ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ต้องการค้นหาข้อมูล
     2. น้องวิกี้ มีชื่อว่า วิกิพีเดีย ประโยชน์คือ เป็นสารานุกรมเสรีออนไลน์ ที่ร่วมกันสร้างขึ้นโดยผู้อ่าน สามารถร่วมแก้ไขได้โดยผู้อ่าน ไม่เฉพาะต้องให้เจ้าของเว็บไซต์เป็นคนแก้เท่านั้น  ไม่เฉพาะเจ้าของเว็บไซต์เท่านั้นคะ วิกิพีเดียจะแตกต่างจากบล็อกและเว็บบอร์ดที่เรื่องทุกเรื่องถูกจัดเรียงตามชื่อหัวข้อนั้นในลักษณะสารานุกรม ทำให้เข้าถึงและค้นหาได้ง่ายกว่า และก็น่าอ่านมากกว่าด้ว
 
   3. อีตูป มีชื่อว่า youtube ประโยชน์คือ เป็นเว็บไซด์ที่แลกเปลี่ยนวิดีโอที่มีชื่อเสียงมากที่สุด ที่สำคัญอีอย่างที่นี่ฟรี โดยในเว็บไซด์นี้ ผู้ใช้สามารถใส่ภาพวิดีโอเข้าไป เปิดดูวีดีที่มีอยู่ และแบ่งปันวิดีโอให้คนอื่นดูด้วย
3.             เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อกานารศึกษาในลักษณะ e-Learning แบบ Real-Time แตกต่างจาก Non Real-  Time อย่างไร
-    แบบ Real-time ได้แก่การสนทนาในลักษณะของการพิมพ์ข้อความแลกเปลี่ยนข่าวสารกัน หรือ ส่งในลักษณะของเสียง จากบริการของ Chat room  แต่แบบ Non real-time ได้แก่การส่งข้อความถึงกันผ่านทางบริการ อิเลคทรอนิคเมลล์ WebBoard News-group เป็นต้น


4.             Virtual Classroom คือ อะไร
-   Virtual Classroom หมายถึง การเรียนการสอนที่กระทำผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนเข้าไว้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการเครือข่าย (File Server) และคอมพิวเตอร์ผู้ให้บริการเว็บ (Web server) เป็นการเรียนการสอนที่จะมีการนัดเวลาหรือไม่นัดเวลาก็ได้ และนัดสถานที่ นัดตัวบุคคล เพื่อให้เกิด การเรียนการสอน มีการกำหนดตารางเวลาหรือตารางสอน เข้าสู่กระบวนการเรียนการสอนพร้อมๆ กันหรือไม่พร้อมกัน มีการใช้สื่อการสอนทั้งภาพและเสียง ผู้เรียนสามารถร่วมกิจกรรมกลุ่มหรือตอบ โต้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้สอนหรือกับเพื่อนร่วมชั้นได้เต็มที่ (คล้าย chat room) ส่วนผู้สอน สามารถตั้งโปรแกรมติดตามพัฒนาการประเมินผลการเรียนรวมทั้งประสิทธิภาพของหลักสูตรได้ ทั้งนี้ ไม่จำกัดเรื่องสถานที่ เวลา (Any Where & Any Time) ของผู้เรียนในชั้นและผู้สอน

5.             Asychonous Learning คือรูปแบบการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในลักษณะใด
-                    การโต้ตอบแบบไม่ทันทีทันใด  เช่น การใช้ Email,การใช้ Web- board เป็นต้น
6.              Hypermedia คือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาอะไร และนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร              -   เป็นสื่อหลายมิติ  คือ  การเสนอข้อมูลเพื่อให้ผู้รับสามารถรับสารสนเทศในรูปแบบต่าง ๆ ที่สื่อเสนอได้โดยการเชื่อมโยงข้อมูลจากรูปแบบหนึ่งไปยังอีกรูปแบบหนึ่งได้ในทันทีด้วยความรวดเร็ว ซึ่ง สื่อหลายมิติ” (Hypermedia) นี้ได้พัฒนามาจาก ข้อความหลายมิติ” (Hypertext) ซึ่งเป็นการเสนอเพียงข้อความตัวอักษร ภาพกราฟิกและเสียงที่มีมาแต่เดิม
7.             ให้นิสิตเขียนตารางเปรียบเทียบแนวโน้มเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาใน 3 ยุค
  
  ตารางเปรียบเทียบแนวโน้มเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาใน 3 ยุค



ลักษณะที่เปรียบเทียบ
กลางศตวรรษที่ 15
ต้นศตวรรษที่ 19
ตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 ขึ้นไป
1.ลักษณะการสื่อสาร
-มีการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์
-มีการโทรคมนาคม
-มีเทคโนโลยีการสื่อสารทางด้านการกระจายเสียงคือ วิทยุและโทรทัศน์เกิดขึ้น
-มีการนำการโทรคมนาคมกับคอมพิวเตอร์เข้ามาผสมผสานกันกับโทรทัศน์
2.ประสิทธิภาพของสื่อ
ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ
เริ่มมีประสิทธิภาพ
มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
3.ราคาของสื่อ
        ราคาแพง
ราคาแพง
-ปัจจุบันยิ่งพัฒนาไปมากเท่าไร ราคาก็ยิ่งถูกลง



8.             ให้นิสิตสรุปประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามา 5 ข้อ
  -  1. ช่วยเปิดโลกกว้างทางการศึกษา แหล่งวิทยาการ ความรู้ต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลกตลอดจนเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมซึ่งกันและกันผ่านเครือข่ายการสื่อสารได้ทั่วโลก
2. ค้นคว้าข้อมูลข่าวสารได้มากมายหลากหลายในลักษณะที่เป็นสื่อประเภทอื่นๆ ผู้เรียนที่อยู่ในสถาบันศึกษาอื่นๆหรือต่างโรงเรียนกัน ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศก็สามารถสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายได้
3. ขยายขอบข่ายการเรียนรู้ในห้องเรียนออกไป เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถสำรวจข้อมูลตามความสนใจของผู้เรียน นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้ทำงานร่วกันเป็นกลุ่ม ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสมองปัญหาได้หลากหลายแง่มุมมากขึ้น
4. ทำข้อมูลให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันได้ง่ายและรวดเร็วจึงทำให้เนื้อหาวิชาที่ผู้เรียนได้รับถูกต้องอยู่เสมอ
5. ช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้สอนและผู้เรียนกับแหล่งการเรีบนอื่นๆ
9.              Tablet PC คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อการศึกษา และตามนโยบายของรัฐบาลได้ระบุว่าจะแจกให้กับนักเรียนนั้นนิสิตคิดว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด
 -   Tablet คือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลาง โดยใช้หน้าจอระบบสัมผัส(capacitive)ในการทำงานเป็นหลัก และสามารถใช้นิ้วสัมผัสได้โดยตรง และสัมผัสพร้อมกันได้ทีละหลายๆจุดได้ หรือ Multi touch มีปากกาดิจิตอลใช้ทำงานแทนแป้นพิมพ์คีร์บอร์ดได้ หรือว่าจะใช้คีร์บอร์ดเสมือนจริง ใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU ใช้อินเตอร์เน็ตได้
                  ซึ่งดิฉันคิดว่า ถ้าแจกให้กับนักเรียนที่มีคุณวุฒิสูง และนำเอา Tabletนี้ไปใช้เกี่ยวกับการศึกษา ใช้ศึกษาหาความรู้จริงๆก็เป็นเรื่องที่ดี เหมาะแก่การสนับสนุน แต่ถ้าหากแจกให้กับเด็กนักเรียนที่มีคุณวุฒิน้อย เช่นนักเรียนระดับชั้นประถมที่มีอายุน้อย  ดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่จำเป็นและไม่สมควรเพราะเด็กวัยนั้น ควรได้รับการสอน ได้รับการปลูกจิตสำนึกและได้รับการฝึกทักษะการเขียน การอ่าน การทำแบบฝึกหัดจากครู อีกทั้งถ้าแจก Tabletให้เด็กนักเรียนนั้นจะทำให้การเรียนรู้และการจดจำของสมองไม่พัฒนา ทำให้ต้องพึ่งพาอุปกรณ์ต่างๆไม่สามารถคิดหรือทำอะไรด้วยตนเองได้ สมองก็อาจจะฝ่อได้ และอาจทำให้เขียนหนังสือได้ไม่ดี ไม่สวย เขียนไม่ถูกต้องตามวัยกรณ์เท่ากับนักเรียนรุ่นสมัยก่อน  ดังนั้นการแจก Tablet ให้กับเด็กนักเรียนที่มีคุณวุฒิน้อยจึงไม่เหมาะสมที่จะใช้ และอาจเพิ่มปัญหา ให้เด็กติดเกมส์ ติดแชท เป็นคนก้าวร้าว มีโลกส่วนตัวสูง หลงอยู่ในโลกอิเตอร์เน็ท อาจถูกหลอกได้ง่าย และหลงไปทำในสิ่งที่ผิดๆ เพราะวุฒิภาวะยังไม่เพียงพออีกด้วย
10.      ให้เขียนความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง Tablet PC , IPAD และ Notebook 
  -   Tablet PC กับ IPAD จัดอยู่ในประเภทเดียวกัน ซึ่งก็คล้ายๆกับ Notebook คือ ยังใช้งานโปรแกรมใน Window XP ,Window Vista  เวิร์ด เอ็กเซล การใช้งานอินเตอร์เน็ต สามารถใช้ได้เหมือนเดิม แต่ต่างกัน คือ Tablet และ IPAD จะไม่มีคีย์บอร์ด ไม่มีเม้าส์ ทุกอย่างทำบนหน้าจอทั้งสิ้น มีรูปร่างสวยงาม น้ำหนักเบา พกพาได้ง่าย แต่ IPADก็ต่างจาก Tablet ตรงที่ จะมีระบบปฏิบัติการที่มีพัฒนาปรับปรุงให้ใช้กับอุปกรณ์ขนาดใหญ่
11.        เครือข่ายสังคมออนไลน์คืออะไร นำมาประยุกต์ใช้กับการศึกษาได้หรือไม่ อย่างไร
  -   สังคมออนไลน์ (Social Networking) คือสังคมที่ผู้คนสามารถทาความรู้จัก ร่วมแบ่งปันสิ่งที่สนใจ และสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ในโลกอินเตอร์เน็ต โดยอาศัยรูปแบบการบริการ เรียกว่าบริการเครือข่ายสังคม หรือ Social Networking Service (SNS)” โดยเป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สาหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต ที่ใช้เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจกรรมที่ได้ทา และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น รวมทั้งข้อมูลส่วนตัว บทความรูปภาพผลงาน พบปะ แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือความสนใจร่วมกัน และกิจกรรมอื่นๆ รวมไปถึงเป็นแหล่งข้อมูลจานวนมหาศาลที่ผู้ใช้สามารถช่วยกันสร้างเนื้อหาขึ้นได้ตามความสนใจของแต่ละบุคคลหรือกลุ่มบุคคล
12.     เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะการเผยแพร่ตัวตนคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
 -   ใช้สาหรับนำเสนอตัวตน และเผยแพร่เรื่องราวของตนเองทางอินเตอร์เน็ต หรือผู้ใช้สามารถเขียน blog สร้างอัลบั้มรูปของตัวเอง สร้างกลุ่มเพื่อนในห้องเรียน และสร้างเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้ขึ้นมาได้   เช่น www.hi5.com , www.facebook.com
13.     เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะการเผยแพร่ผลงานคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
 -    ใช้เว็บไซต์เหล่านี้ในการนาเสนอผลงานของตัวเอง ผลงานของกลุ่ม ได้ในรูปแบบต่าง ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ รูปภาพ หรือเสียงอาจารย์สอนที่ได้จากการบันทึกในชั้นเรียนเป็นต้น เช่น  www.YouTube.com , www.Multiply.com
14.     เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะกลุ่มที่มีความสนใจตรงกันคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
 -     มีลักษณะเป็น Online Bookmarking หรือ Social Bookmarking โดยมีแนวคิดที่ว่า แทนที่เราจะทา Bookmark (เหมือนกับเราคั่นหนังสือ) เว็บที่เราชอบ หรือบทความรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียน เก็บไว้ในเครื่องของเราคนเดียว สู้เรา Bookmark เก็บไว้บนเว็บจะดีกว่า เพื่อจะได้แบ่งให้เพื่อน ๆ คนอื่นดูได้ด้วย และเราก็จะได้รู้ด้วยว่าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมาก เป็นที่น่าสนใจ โดยดูได้จากจานวนตัวเลขที่เว็บไซต์นั้นถูก Bookmark เอาไว้จากสมาชิกคนอื่นๆเช่น www. del.icio.us , www.Digg, Zickr,
15.     เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะทำงานร่วมกันคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
 -    เป็นกลุ่ม SNS ที่เปิดให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มเข้ามานาเสนอข้อมูล ความคิดหรือต่อยอด เรื่องราวต่าง ๆ ได้ เช่น   Wikipedia , Google Maps
16.       Tablet มีประโยชน์อย่างไรในวงการศึกษา
-                   ในอนาคตอาจใช้แทนหนังสือเรียนได้ ช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆเช่นค่าหนังสือ สมุด ปากกา เป็นต้น อีกทั้งยังสามารถช่วยให้การเรียนรู้ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และไร้พรมแดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น